Q Acoustics 3020: Đôi loa bookshelf nhỏ gọn

Q Acoustics 3020 là đôi loa bookshelf có giá thành dưới 10 triệu rất được ưa chuộng tại Châu Âu. Đôi loa này là minh chứng cho câu “nhỏ mà có võ”. Q Acoustics 3020 hấp dẫn người dùng từ kiểu dáng đến chất âm.
Q Acoustics 3020 được sản xuất nhằm thay thế cho cặp loa Q Acoustics Concept 20 trước đó. Mặc dù Q Acoustics Concept 20 được mệnh danh là cặp loa hay nhất trong tầm giá dưới 15 nhưng Q Acoustics 3020 vẫn được đánh giá cao hơn Q Acoustics Concept 20. Đôi loa Q Acoustics 3020 mang chất âm rất thật và tự nhiên.

loa Q Acoustics 3020
Củ loa midbass được làm từ hỗn hợp giấy và sợi thủy tinh, hợp chất này có đặc tính nhẹ và cứng, không bị biến dạng. Củ loa midbass này có kích thước là 12,5cm và được đặt hoàn toàn tách biệt so với mặt loa, đây là một thiết kế rất khác biệt so với những loại loa thông thường khác. Sở dĩ củ loa được thiết kế như vậy là để tránh bị ảnh hưởng khi mặt loa bị rung. Loa tweeter có kích thước là 2,5 cm và cũng được đặt cách biệt so với mặt loa giống như loa midbass. Củ loa được đặt cách biệt so với mặt loa nhờ nam châm ferrite và cao su butyl. Thiết kế này giúp cho âm thanh sau khi xử lý sạch hơn, thật hơn và không hề bị nhiễu.
Phía sau loa là lỗ thông hơi và cọc loa. Lỗ thông hơi có kích thước khá to so với kích thước của loa. Kỹ sư của Q Acoustics lý giải lỗ thông hơi có kích thước lớn để âm bass rộng hơn, và thoáng hơn rất nhiều, nghe không bị bí. Cọc loa của cặp loa này là loại single chứ không phải là loại bi-wire như những dòng loa hiện nay. Bởi Q Acoustics 3020 rất dễ phối với ampli.
Kiểu dáng của loa Q Acoustics 3020 rất đơn giản nhưng lại ấn tượng. Các cạnh của loa đều được bo tròn, mềm mại. Vách loa được làm từ gỗ MDF có độ dày khác nhau theo từng mặt. Thùng loa được làm khác dày dặn, giúp cho chống rung cho loa, bảo vệ loa khỏi những tác động bên ngoài tốt hơn. Bên trong thùng loa được thiết kế sao cho triệt tiêu cộng hưởng âm giúp âm thanh vẫn giữ được chất âm ban đầu, tự nhiên và có độ rộng. Cặp loa này có màu vân và màu đen cho người dùng lựa chọn.

loa Q Acoustics 3020
Q Acoustics 3020 là cặp loa có kích thước rất nhỏ, với kích thước là 260 x 220 x 170 mm, trọng lượng 4.6kg mỗi loa. Với kích thước này, người dùng có thể để loa lên một cái bàn hoặc kệ. Tuy nhiên theo như các kỹ sư của Q Acoustics thì người dùng nếu muốn chất âm hay hơn, và để loa hoạt động tốt nhất thì nên để loa đứng trên một chân loa chuyên dụng. Cặp loa cho chất âm hay nhất với căn phòng có diện tích khoảng 20m2.
Chúng tôi đã phối ghép đôi loa này với ampli Denon PMA-720AE, đầu CD Denon DCD720AE, dây tín hiệu AudioQuest Chicago RCA và dây loa Audioquest TYPE 4 và quyết định chọn bài “Going Home” của Kenny G. Dàn âm thanh này đã trình diễn suất sắc bài hát bất hủ này, thể hiện được chất âm của bài hát. Âm thanh của mọi nhạc cụ như tiếng kèn violon, tiếng trống… được thể hiện rất rõ và chi tiết không hề bị rối vào nhau. Ca khúc được thể hiện rất êm ả, du dương, tạo cảm giác thoải mái cho người nghe.

Q Acoustics 3020: Đôi loa bookshelf nhỏ gọn

Leave a comment